Sân bay Long Thành sau nhiều năm chờ đợi thì vào ngày 5/1/2021 hạ tầng dự án đã chính thức khởi công. Hạng mục hạ tầng quan trong bậc nhất khu vực phía Nam nói chúng và tỉnh Đồng Nai nói riêng.
Nhiều bất động sản trong khu vực tăng giá mạnh theo thông tin sân bay khởi công rất nhiều. Đơn cử như Aqua City của Novaland, Gem Sky World của Đất Xanh, Izumi City của Nam Long đang thu hút rất nhiều nhà đầu tư quan tâm.
Bài viết sau, Lê Đình Phong chia sẻ thông tin quy hoạch và tiến độ sân bay quốc tế Long Thành mới nhất cho quý khách quan tâm có thêm thông tin để tham khảo.
Phối cảnh sân bay Long Thành
Quy hoạch sân bay quốc tế Long Thành
Tên hạ tầng: Sân bay Long Thành
Quy mô: 5000ha (Diện tích đất quanh sân bay vào khoảng 25.000 ha)
Loại sân bay: sân bay cấp 4F (mức cao nhất) hoặc cao hơn theo tiêu chuẩn của ICAO.
Số đường bay: 4 đường cất hạ cánh đạt tiêu chuẩn quốc tế mới nhất (dài 4000 m, rộng 60 m)
Công suất: 100 triệu khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm
Quy hoạch giai đoạn 1:
Công suất: 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm
Vốn đầu tư: 5,45 tỉ đô la Mỹ
Thời gian xây dựng: 5/1/2021
Thời gian hoàn thành: Giai đoạn 1 là năm 2025 và toàn bộ sân bay là năm 2035
Vị trí sân bay quốc tế Long Thành ở đâu? Vị trí mới nhất?
Vị trí dự án sân bay quốc tế Long Thành ở tại xã Bình Sơn thuộc huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Cạnh Đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây và gần thị trấn Long Thành.
Cách thành phố Hồ Chí Minh khoảng 30 phút di chuyển theo. Cách thành phố Biên Hòa khoảng 25 phút di chuyển.
Quy hoạch vị trí dự án
Quy hoạch đường vào sân bay quốc tế Long Thành:
Tuyến đường số 1: đường kết nối từ QL51 đến Sân Bay Quốc tế Long Thành với độ dài khoảng 3.8km, sẽ được quy hoạch với 6 làn xe.
Tuyến đường số 2: đường kết nối từ Cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây đến đường số 1 – tuyến đường song song với QL 51 trên cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu với độ dài 3,5km, sẽ được quy hoạch với 4 làn xe.
Vị trí Sân bay Long Thành
Quy hoạch đường đi vào sân bay Long Thành rộng lớn để không bị tắc nghẽn
Để có thể triển khai các hạng mục đầu tiên tại dự án Sân bay Quốc tế Long Thành, tỉnh Đồng Nai cùng với nhiều bộ ngành đã cùng ngồi lại để có thể tính toán việc kết nối giao thông cho khu vực và cho sân bay.
Một số dự án giao thông lớn đã và đang được thi công: Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, Cao tốc Bến Lức – Long Thành, Cao tốc HCM – Long Thành – Dầu Giây, đường cao tốc Bắc – Nam,… mặc dù hạ tầng kết nối rất sinh động nhưng nhiều dự án vẫn đang rất ì ạch.
Tiêu biểu như cao tốc HCM – Long Thành – Dầu Giây, chỉ sau 5 năm hoạt động việc tắc nghẽn đã xảy ra thường xuyên. Vì thế Tỉnh Đồng Nai đã đề xuất việc mở rộng tuyến đường cao tốc này, tuy nhiên cần phải tính toán đầy đủ để lượng xe có thể dễ dàng lưu thông trong tương lai.
Việc mở rộng này cần phải tránh những thường hợp chồng lấn quy hoạch, thay đổi quy hoạch, tránh áp lực giao thông cho khu vực Đồng Nai và không được tăng chi phí bồi thường – giải trí.
Vì thế, phía Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã đưa ra kiến nghị việc hoàn chỉnh nút giao tại khu vực An Phú Quận 2, và khi cao tốc được mở rộng cần phải bổ sung thêm các nút giao khác tại khu vực Đông Sài Gòn, từ đó dự án mở rộng này có mới có thể phát huy được hiệu quả cao.
Tiến độ thi công và đền bù giải tỏa sân bay Long Thành
Dọc theo tỉnh lộ 769, rẽ vào khu vực được dành để làm sân bay tại Xã Suối Trầu Cũ (hiện nay là Xã Bình Sơn, Long Thành) có thể thấy được những vườn cao su tại đây đã được đốn hạ, chỉ còn hiện diện với những bãi đất trống mênh mông để triển khai hạ tầng này.
Do mục tiêu quy hoạch, bắt buộc người dân cần phải di dời vì thế một số hạ tầng như trường học hay các cơ sở hành chính cũ tại đây được bố trị cán bộ để có thể giải quyết tạm thời những vấn đề liên quan đến cuộc sống của dân cư.
Theo ông Đinh Xuân Khánh – Người dân đầu tiên tại Xã Bình Sơn nhận tiền đền bù cho biết, khu vực đất để làm sân bay là nơi lập nghiệp của cả ba thế hệ gia đình ông với quỹ đất 1,3 hecta.
Vừa qua, ông được bồi thượng với số tiền 6.4 tỷ đồng. Bởi vì ông thuộc diện hộ chính nên đã được xét cho bốc thăm tại khu đất tái định cư Lộc An – Xã Bình Sơn với diện tích 250m2. Vì thế, ông sẽ chọn một thời điểm phù hợp để ra khu tái định cư xây một ngôi nhà mới, số tiền còn lại sẽ cho con cháu và gửi ngân hàng để lấy lãi hàng tháng để an dưỡng tuổi già vì hiện nay ông đã hơn 73 tuổi.
Ông Khánh đã chia sẻ rằng: “Phần đất thu hồi của gia đình thuộc giai đoạn 2 của dự án nên chỉ chờ bốc thăm chỗ ở sẽ di dời như những người dân khác. Nghe tin khởi công dự án sân bay, chúng tôi mừng lắm. Phải làm nhanh, làm sơn đi. Bao nhiêu người dân đang nóng lòng bởi dân được nghe dự án sân bay cả chục năm rồi.”
Khi nhắc đến tâm trạng của cộng đồng dân cư, Trưởng ấp Suối Trầu 3 – Ông Nguyễn Thanh Văn cho biết: “Ấp có khoảng 800 hộ dân sinh sống. Có hộ đã nhận tiền đền bù rồi nhưng có hộ thì diện tích đất rơi vào giai đoạn 2 của dự án nên phải chờ niêm yết và bồi thường. Họ sốt ruột vì muốn nhận tiền đền bù sớm để trang trải cuộc sống”.
Bên cạnh đó, ông cũng cho biết ở Ấp Suối Trầu 3 có vài chục hộ chưa được xác định rõ về quyền sở hữu đất, vì thế chính quyền đang cho niêm yếu và thông báo để có thể nhận tiền đền bù.
Vấn đề tái định cư cho dân cư trong khu vực quy hoạch
Để có thể bắt đầu khởi công dự án, ông Cao Tiến Dũng – hiện đang là Chủ tịch Ủy ban nhân dân Tỉnh Đồng Nai đã cho biết, hiện nay tỉnh đang tăng cường công tác kiểm đếm, giải phóng và đền bù mặt bằng với đội ngũ hơn 100 cán bộ cùng với huyện Long Thành để có thể mang đến một mặt bằng sạch tại khu vực ưu tiên với quy mô 1.810 hecta.
Ông Dũng nói: “Với nỗ lực như vậy, chúng tôi đã bàn giao gần 2.600 hecta đất để triển khai giai đoạn đầu tiên của dự án. Phần còn lại của dự án vẫn đang được tiếp tục áp giá và cố gắng chi trả để đền bù xong cho người dân trong Quý 1/2021”.
Bên cạnh đó, Ông Dung cho tiết, ngoài vấn đề bồi thường và bàn giao mặt bằng sạch cho dự án hạ tầng này, Tỉnh Đồng Nai cũng đã đưa ra những yêu cầu với ban quản lý dự án tỉnh để có thể khẩn trương hoàn thiện các dự án thành phần, nhanh chong quy hoạch khu tái định cư một cách đồng bộ nhất để đáp ứng cho người dân đã bị thu hồi đất và đào tạo nghề cho dân cư theo lộ trình,…
Tuy nhiên, ông Lê Văn Tiếp – hiện đang là Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Long Thành cho biết, trên quỹ đất 5.000 hecta để quy hoạch sân bay thì đã có hơn 4.300 hộ dân cần phải tái định cư. Riêng khu vực khởi công cho giai đoạn 1 đã buộc phải tái định cư cho hơn 800 hộ dân bị thu hồi đất.
Với những tâm tư của người dân về việc gia đình được cho tặng đất, mua bán đất với giấy tay trong việc tái định cư, ông Tiếp đã nói rằng :”Trên toàn bộ diện tích dự án, chúng tôi đã ghi nhận có khoảng 1.200 hộ tách nhỏ lẻ với nhiều hình thức khác nhau, qua từng giai đoạn nên đang xin ý kiến UBND tỉnh cho ý kiến về việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư ra sao cho từng trường hợp. Nhưng chúng tôi tin mọi việc sẽ được quyết tốt nhất cho người dân”.
Sân bay quốc tế Long Thành
Trên đây là bài viết cung cấp thêm những thông tin chi tiết về hạ tầng Sân bay Quốc tế Long Thành, Lê Đình Phong hy vọng rằng quý khách hàng có thể đánh giá một cách khách quan về dự án hạ tầng này và nhìn nhận được những tiềm năng vượt trội mà nó mang đến.
Thông tin hạ tầng Đồng Nai liên quan quý khách có thể quan tâm:
Thông tin về Aqua City – Dự án đầu tư tốt nhất Đồng Nai năm 2023
- Nhà mẫu dự án Aqua City ở đâu? Liên hệ ai để đi xem?
- Tiến độ xây dựng Aqua City cập nhật năm 2023
- Giá bán Aqua City bao nhiêu? Có nên mua không?
- Có nên mua dự án Aqua City năm 2023 không?
- Hạ tầng giao thông Aqua City đến năm 2023 như thế nào?
- Những đơn vị nào thiết kế nên khu đô thị Aqua City?
- Tiện ích như đi nghỉ dưỡng tại Aqua City có gì?
- Trung tâm thể thao đa năng tại Aqua City được vận hành bởi ai?